Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Ôn tập HSRP part 4

Khái Niệm HSRP (tiếp theo)


6. Các trạng thái trong giao thức HSRP
- Một router trong HSRP group có một số trạng thái hoạt động như sau: initial, learn, listen, speak, standby hoặc là active
- Khi một router đang ở trong một số những trạng thái trên thì nó sẽ thực hiện một số hành động nhất định. Không phải tất cả HSRP router trong group sẽ chuyển đổi sang tất cả các trạng thái. Ví dụ như ta có 3 router trong group, một trong ba con router thuộc group không đóng vai trò là standby hay active thì con router này vẫn duy trì ở trạng thái Listen.
- Tất cả các router đều bắt đầu ở trạng thái Initial, điều này hiển thị rằng HSRP đang không hoạt động. Sau đó nó sẽ chuyển sang trạng thái learn, ở trạng thái này router sẽ mong chờ thấy được HSRP packet và từ những packet này nó quyết định xem virtual IP là gì ? và xác định active router trong HSRP group.
- Khi một interface thấy HSRP packet và quyết định xem virtual IP là gì thì nó tiếp tục chuyển sang trạng thái listen. Mục đích của trạng thái listen là để xác định xem có Active hay Standby router cho HSRP group. Nếu như đã có active hay standby router rồi thì nó vẫn giữ nguyên trạng thái. Tuy nhiên nếu gói tin hello không được thấy từ bất kỳ router nào, interface chuyển sang trạng thái Speak.
- Trạng trạng thái Speak, các router chủ động tham dự vào quá trình chọn lựa ra active router, standby router bằng cách nhìn vào gói tin hello để xác định vai trò
- Có 3 dạng timer được sử dụng trong giao thức HSRP đó là active, standby, hello. Nếu như không có một gói tin hello nào được nhận từ Active HSRP router trong khoảng thời gian active, thì router chuyển sang trạng thái HSRP mới.
o Active timer: dùng để monitor Active Router. Timer sẽ reset lại vào bất kỳ thời điểm nào khi một router trong group HSRP nhận được gói tin hello được gửi ra từ Active Router. Giá trị Timer expire phù hợp với giá trị hold time đang được set tương ứng với field trong HSRP hello message.
o Standby timer: dùng để monitor standby router. Timer sẽ reset lại vào bất kỳ thời điểm nào khi một router trong group HSRP nhận được gói tin hello được gửi ra từ Standby Router. Giá trị Timer expire phù hợp với giá trị hold time đang được set tương ứng với field trong HSRP hello message.
o Hello timer: thời gian của hello packet. Tất cả HSRP router trong bất kỳ trạng thái nào của HSRP đều tạo ra hello packetkhi mà hello timer expire

- Ở trong trạng thái Standby, bởi vì router lúc này như là một ứng viên để trở thành Active Router kế tiếp. Nó định kỳ gửi ra các gói tin hello. Nó cũng listen các hello message từ active router. Trong một mạng HSRP thì chỉ có duy nhất một standby router

- Trong Active State, router có nhiệm vụ forward packet. Nó gửi địa chỉ Mac ảo của group. Nó cũng có nhiệm vụ hồi đáp các gói tin ARP request hướng đến IP ảo. Active Router cũng định kỳ gửi ra các hello message. Trong một HSRP group chỉ có duy nhất một Active Router.
(Tham Khảo BCMSN Study Guide)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét