Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Ôn tập HSRP part 2

Khái Niệm HSRP (tiếp theo)


3. Router Redundancy
- Trong HSRP một thiết lập cho các router hoạt động phối hợp với nhau để đưa ra một router ảo cho các host trong mạng LAN. Bằng cách dùng chung một địa chỉ IP và địa chỉ Mac ở layer 2, hai hay nhiều router có thể hoạt động như là một router ảo. IP address ảo được cấu hình như là default gateway cho các máy trạm trong một segment. Khi những frame được gửi từ một máy trạm đến đến default gateway, các máy trạm dùng cơ chế ARP để phân giải MAC address với địa chỉ IP default gateway. Cơ chế ARP sẽ được trả về bằng Mac address của virtual router. Các frame gửi đến Mac address ảo và sau đó frame này được xử lý tiếp tục bởi active hoặc là standby router trực thuộc group router ảo mà ta đang cấu hình.
- Một hay nhiều router sử dụng giao thức này để quyết định router vật lý nào sẽ có trách nhiệm xử lý frame được gửi đến địa chỉ IP ảo và địa chỉ Mac ảo. Các máy trạm sẽ gửi traffic đến router ảo. Một router thật sẽ có trách nhiệm forward traffic này đi tiếp tuy nhiên router thật nay trong trạng thái transparent so với các máy trạm ở đầu cuối.Giao thức redundacy này cung cấp cho ta một cơ chế để quyết định router nào sẽ ở vai trò active trong việc forward traffic và router nào sẽ ở vai trò standby.
- Khi một forwarding router bị fail thì quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra như sau
o Khi standby router không còn nhận được gói tin hello từ một forwarding router
o Sau đó standby router sẽ giả định vai trò của nó lúc này là forwarding router
o Lúc này quá trình truyền frame của PC sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi vì router đang ở trạng thái forwarding sẽ dùng IP address ảo vào Mac address như lúc ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét